Thứ tư, 20/08/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 335
Tập XXV, số 6 (166) 2015 Số đặc biệt

Hiệu quả giải pháp can thiệp trường học nâng cao sức khỏe tại trường tiểu học Hải Phòng năm 2013

Effects of intervention solutions according to health promoting school at Hai Phong primary schools in 2013
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trương Đình Bắc, Chu Văn Thăng, Nguyễn Đăng Vững
Tóm tắt:
Nghiên cứu giải pháp can thiệp nâng cao sức khỏe nhằm nâng cao kiến thức phòng chống bệnh tật học đường cho học sinh, phụ huynh, giáo viên, cộng đồng góp phần chăm sóc sức khỏe học sinh một cách toàn diện, giảm tỷ lệ mắc bệnh tật học đường là nhiệm vụ cần thiết. Thiết kế nghiên cứu can thiệp đánh giá trước, sau can thiệp được thực hiện tại 04 trường Tiểu học thành phố Hải Phòng năm học 2012 - 2013. Kết quả cho thấy kiến thức, thái độ, thực hành đúng của học sinh và phụ huynh về phòng chống cận thị, cong vẹo cột sống sau can thiệp tăng so với trước can thiệp một cách có ý nghĩa (test χ 2 ). Một số điều kiện vệ sinh lớp học như bàn ghế, ánh sáng, bảng viết sau can thiệp của 4 trường được cải thiện và đáp ứng theo quy định. Tỷ lệ học sinh cận thị chung tại 04 trường sau 01 năm can thiệp tăng 1,9% (từ 10,5% lên 12,4%), tỷ lệ cong vẹo cột sống sau can thiệp có xu hướng giảm (từ 1,3% xuống 0,9%). Giải pháp can thiệp theo hướng tiếp cận mô hình Trường học Nâng cao sức khỏe có tác động lớn đến nhận thức, thái độ và thực hành của học sinh, phụ huynh, giáo viên và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh, từ đó góp phần giảm tỷ lệ mắc các bệnh tật học đường.
Summary:
Research on health promoting solution to enhance knowledge of school disease prevention of students, parents, teachers and community to contribute to providing comprehensively health care for students and reduce prevalence of school disease is a necessary task. This intervention study was conducted with evaluating before and after the intervention at 04 primary schools of Haiphong city in academic year 2012- 2013. The results showed that right knowledge, attitudes and practices of students and parents on prevention of myopia and scoliosis after the intervention were significantly higher than before the intervention (test χ 2 ). The hygiene conditions of classes such as furniture, lighting, table of 4 schools after intervention were improved and met standards as prescribed. Overall rate of myopia at 04 schools after 01 years of intervention increased 1.9% (from 10.5% up to 12.4%), the rate of scoliosis after intervention decreased (from 1.3% down 0.9%). Intervention solutions according to health promoting school model approach had a major impact on knowledge, attitudes and practices of students, parents, teachers and communities in health care for students, thereby contributing to reducing the incidence of school diseases.
Từ khóa:
nâng cao sức khỏe, y tế trường học, bệnh tật học đường
Keywords:
health promoting, school health, school disease
File nội dung:
O156335.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log