Trang: 130
Tập 34, số 5 2024 Phụ bản
HIỆU QUẢ CAN THIỆP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA CÁN BỘ Y TẾ VỀ KHÁM, CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ TẠI TRẠM Y TẾ XÃ CỦA HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HÒA BÌNH NĂM 2018 – 2019
EFFECTIVENESS OF INTERVENTION TO IMPROVE COMMUNE HEALTH WORKERS’ SATISFACTION WITH HEALTH INSURANCE EXAMINATION AND TREATMENT SERVICES AT THE COMMUNE HEALTH CENTERS OF MAI CHAU DISTRICT, HOA BINH PROVINCE IN 2018 - 2019
Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Dương, Tạ Văn Thượng, Phạm Thị Thanh Duyên, Vũ Kim Duy,
Lại Thị Minh, Lê Hồng Nga, Nguyễn Thúy Quỳnh, Đào Thị Mai Hương,
Lê Anh Tuấn, Đào Văn Dũng
Tóm tắt:
Nghiên cứu can thiệp cộng đồng có đối chứng thực hiện cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
(KCB BHYT) tại trạm y tế xã cũng như đào tạo nâng cao năng lực của cán bộ y tế (CBYT) được triển khai
tại 23 trạm y tế xã thuộc huyện Mai Châu (huyện can thiệp) và 24 trạm y tế xã thuộc huyện Tân Lạc (huyện
đối chứng) của tỉnh Hòa Bình từ tháng 5/2018 đến tháng 8/2019. Mẫu nghiên cứu bao gồm 115 CBYT của
huyện can thiệp, 120 CBYT của huyện đối chứng tại thời điểm trước can thiệp và 117 CBYT của huyện
can thiệp, 121 CBYT của huyện đối chứng tại thời điểm sau can thiệp. Mô hình hồi quy DiD được sử dụng
để ước tính hiệu quả của can thiệp này. Kết quả chỉ ra rằng can thiệp giúp làm tăng 6,72 điểm (95% KTC:
1,74;11,70) đối với sự hài lòng của CBYT về công việc, tăng 7,24 điểm (95% KTC: 2,77;11,72) đối với sự
hài lòng về chất lượng KCB BHYT và tăng 6,42 điểm (95% KTC: 2,94; 9,91) đối với sự hài lòng chung.
Nghiên cứu cho thấy hiệu quả của việc cải tiến quy trình KCB và nâng cao năng lực của CBYT đối với sự
hài lòng về công việc của CBYT. Các nghiên cứu tương lai cần nhân rộng và đánh giá thêm mô hình này
đối với bối cảnh khác tại Việt Nam.
Summary:
A controlled community intervention study
to improve the health insurance treatment
process at the commune health centers as well
as training to strengthen the capacity of health
workers was conducted at 23 commune health
centers in Mai Chau district (intervention
district) and 24 commune health centers in
Tan Lac district (control district) of Hoa Binh
province from May 2018 to August 2019.
The study sample included 115 CHWs in the
intervention district, 120 CHWs in the control
district at the pre-intervention time and 117
CHWs in the intervention district, 121 CHWs in
the control district at the post-intervention time.
The DiD regression model is used to estimate
the effectiveness of this intervention. The results
showed that the intervention led to a 6.72-point
(95%CI: 1.74; 11.70) improvement in job
satisfaction, a 7.24-point (95%CI: 2.77; 11.72)
enhancement in the quality of medical care with
health insurance, and a 6.42-point (95%CI:
2.94; 9.91) increase in overall satisfaction. This
study has confirmed the efficacy of enhancing
the medical examination and treatment process.
Subsequent studies should focus on scaling up
and comprehensively evaluating this model in
various contexts within Vietnam.
Từ khóa:
Khám chữa bệnh; bảo hiểm y tế; hiệu quả can thiệp; sự hài lòng; nhân viên y tế; Hoà Bình
Keywords:
Medical examination and treatment; health insurance; intervention effectiveness; satisfaction; health care staff; Hoa Binh
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1866
File nội dung:
o2405130.pdf
Tải file: