Trang: 162
Tập 34, số 5 2024 Phụ bản
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN Ở BA BỆNH VIỆN HẠNG I TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CURRENT STATUS OF HOSPITAL QUALITY MANAGEMENT ACTIVITIES IN THREE HOSPITALS IN HO CHI MINH CITY
Tác giả: Lương Công Minh, Nguyễn Văn Tập, Nguyễn Thị Thùy Dương, Võ Đức Chiến,
Hoàng Văn Triều, Mai Mỹ Châu
Tóm tắt:
Hoạt động quản lý chất lượng (QLCL) bệnh viện tại Việt Nam ngày càng đòi hỏi tinh gọn, hiệu lực, hiệu
quả. Nghiên cứu cắt ngang, định lượng kết hợp định tính từ 01/10/2023 - 31/12/2023 nhằm mô tả thực
trạng hoạt động quản lý chất lượng ở các bệnh viện đa khoa công lập hạng I tại thành phố Hồ Chí Minh
năm 2023. Phần nghiên cứu định tính sử dụng phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm, phần nghiên cứu định
lượng sẽ thu thập số liệu thứ cấp. Các bệnh viện đều đã thành lập hội đồng QLCL với vai trò quan trọng và
hoạt động hiệu quả tại các bệnh viện. Phòng QLCL thường kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác trong
bệnh. Phần mềm quản lý chất lượng đã bắt đầu được chú ý triển khai, nhưng hiệu quả chỉ đáp ứng được
dưới 50% nhu cầu. Số lượng báo cáo sự cố y khoa tuy khác nhau giữa các bệnh viện, nhưng có xu hướng
tăng dần. Thành viên của mạng lưới QLCL – chủ yếu là điều dưỡng trưởng – cần được sự hỗ trợ của bác
sĩ lãnh đạo khoa để triển khai có hiệu quả các dự án cải tiến chất lượng. Tăng hiệu quả hoạt động QLCL
tại bệnh viện thông qua: Tạo điều kiện để mạng lưới chất lượng hoạt động thực chất; đào tạo định hướng
cho tất cả nhân viên mới; phát triển phần mềm QLCL.
Summary:
Hospital quality management (QM) activities
in Vietnam increasingly demand a lean, effective,
and efficient approach. This cross-sectional
study, conducted from October 1, 2023, to
December 31, 2023, combined quantitative
and qualitative methods to describe the current
status of quality management activities in three
public hospitals in Ho Chi Minh City in 2023.
The qualitative component utilized in-depth
interviews and group discussions with semistructured questionnaires, while the quantitative
component involved interviews using
prepared questionnaires. All hospitals have
established QM councils that play important
roles in effectively guiding changes within the
institutions. QM departments often concurrently
handle multiple tasks, including continuing
education, administrative reform, managing
complaints and grievances, and participating in
bid evaluations. The implementation of quality
management software has begun to receive
attention, but its current effectiveness addresses
less than 50% of the needs. Although the number
of medical incident reports varies among
hospitals, it tends to increase gradually. Members
of the QM network-mainly head nurses-require
support from physician department heads to
effectively implement quality improvement
projects (QIPs). Enhancing quality management
activities in hospitals necessitates enabling
the quality network to function effectively,
providing orientation training for all new staff,
and developing QM software.
Từ khóa:
Quản lý chất lượng; bệnh viện; mạng lưới chất lượng
Keywords:
Quality management; hospital; quality network
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1870
File nội dung:
o2405162.pdf
Tải file: