Thứ sáu, 18/07/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 162
Tập 34, số 5 2024 Phụ bản

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN Ở BA BỆNH VIỆN HẠNG I TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

CURRENT STATUS OF HOSPITAL QUALITY MANAGEMENT ACTIVITIES IN THREE HOSPITALS IN HO CHI MINH CITY
Tác giả: Lương Công Minh, Nguyễn Văn Tập, Nguyễn Thị Thùy Dương, Võ Đức Chiến, Hoàng Văn Triều, Mai Mỹ Châu
Tóm tắt:
Hoạt động quản lý chất lượng (QLCL) bệnh viện tại Việt Nam ngày càng đòi hỏi tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Nghiên cứu cắt ngang, định lượng kết hợp định tính từ 01/10/2023 - 31/12/2023 nhằm mô tả thực trạng hoạt động quản lý chất lượng ở các bệnh viện đa khoa công lập hạng I tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Phần nghiên cứu định tính sử dụng phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm, phần nghiên cứu định lượng sẽ thu thập số liệu thứ cấp. Các bệnh viện đều đã thành lập hội đồng QLCL với vai trò quan trọng và hoạt động hiệu quả tại các bệnh viện. Phòng QLCL thường kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác trong bệnh. Phần mềm quản lý chất lượng đã bắt đầu được chú ý triển khai, nhưng hiệu quả chỉ đáp ứng được dưới 50% nhu cầu. Số lượng báo cáo sự cố y khoa tuy khác nhau giữa các bệnh viện, nhưng có xu hướng tăng dần. Thành viên của mạng lưới QLCL – chủ yếu là điều dưỡng trưởng – cần được sự hỗ trợ của bác sĩ lãnh đạo khoa để triển khai có hiệu quả các dự án cải tiến chất lượng. Tăng hiệu quả hoạt động QLCL tại bệnh viện thông qua: Tạo điều kiện để mạng lưới chất lượng hoạt động thực chất; đào tạo định hướng cho tất cả nhân viên mới; phát triển phần mềm QLCL.
Summary:
Hospital quality management (QM) activities in Vietnam increasingly demand a lean, effective, and efficient approach. This cross-sectional study, conducted from October 1, 2023, to December 31, 2023, combined quantitative and qualitative methods to describe the current status of quality management activities in three public hospitals in Ho Chi Minh City in 2023. The qualitative component utilized in-depth interviews and group discussions with semistructured questionnaires, while the quantitative component involved interviews using prepared questionnaires. All hospitals have established QM councils that play important roles in effectively guiding changes within the institutions. QM departments often concurrently handle multiple tasks, including continuing education, administrative reform, managing complaints and grievances, and participating in bid evaluations. The implementation of quality management software has begun to receive attention, but its current effectiveness addresses less than 50% of the needs. Although the number of medical incident reports varies among hospitals, it tends to increase gradually. Members of the QM network-mainly head nurses-require support from physician department heads to effectively implement quality improvement projects (QIPs). Enhancing quality management activities in hospitals necessitates enabling the quality network to function effectively, providing orientation training for all new staff, and developing QM software.
Từ khóa:
Quản lý chất lượng; bệnh viện; mạng lưới chất lượng
Keywords:
Quality management; hospital; quality network
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1870
File nội dung:
o2405162.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log