Chủ nhật, 22/12/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 128
Tập 34, số 6 2024 Phụ bản

KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ THỰC HÀNH SỬ DỤNG MŨ BẢO HIỂM CỦA NGƯỜI ĐI MÔ TÔ, XE MÁY VỀ MŨ BẢO HIỂM CHẤT LƯỢNG TẠI VIỆT NAM

CURRENT STATUS OF HELMET WEARING AND MOTORCYCLISTS’ PERSPECTIVES ON QUALITY HELMET IN VIETNAM
Tác giả: Trần Thị Ngân, Đỗ Huy Hoàng, Hoàng Thùy Dung, Đỗ Tùng Dương, Nguyễn Thành Long, Dương Kim Tuấn
Tóm tắt:
Tai nạn giao thông là một vấn đề sức khỏe quan trọng, gây ra nhiều thương tích, tàn tật và tử vong cho các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, thống kê tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020, trung bình mỗi năm có khoảng 8.000 người tử vong và khoảng 15.000 người bị thương. Đội mũ bảo hiểm (MBH) có tác dung giảm độ nặng của thương tích trong trường hợp xảy ra va chạm. Mục tiêu nghiên cứu nhằm xác định thực trạng sử dụng MBH của người điều khiển xe mô tô, xe máy và đánh giá kiến thức, thái độ về MBH chất lượng. Thiết kế nghiên cứu cắt ngang, quan sát 39.046 người và phỏng vấn 390 người trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2021 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tỷ lệ đội MBH cao (trên 95%), mũ lưỡi trai vẫn phổ biến, đặc biệt là Hà Nội với 29,4%. MBH nửa đầu và che tai chiếm đa số với 80,9% và mũ trùm đầu chỉ là 4,1%. Đa số người tham gia nghiên cứu nhận biết chất lượng mũ dựa vào các tiêu chí như độ chắc chắn, thương hiệu và tem kiểm định. Truyền thông về MBH chất lượng, kiểm soát chất lượng mũ trên thị trường là vấn đề cần quan tâm, đảm bảo người tham gia giao thông dễ dàng tiếp cận sản phẩm chất lượng.
Summary:
Road traffic injury is an important health issue, it causes injury, disability and mortality for many countries globally. In Vietnam, according to road traffic statistics, in the period of 2016 - 2020, there was approximated 8,000 death and 15,000 injured annually. Wearing helmet helps to reduce the risk of severe head injury in case of an accident. The study aimed at exploring the current status of helmet wearing among motorcycles and evaluating knowledge, attitude and practice of quality helmet. Method: cross-sectional design applied, observed 39,046 people and interview 390 people to identify relative factors. The study was conducted from November to December 2021 in Hanoi and Ho Chi Minh City. Helmet wearing rate was high at 95%, however, cap-helmet still popular, especially in Hanoi at 29.4%. Tropical helmet (half head) and open-face helmet are most used at 80.9%; fulface helmet accounted for smallest number at 4.1%. Most participants recognize quality of helmet based on following indicator: band name and quality stamps. Communication on quality helmet should be emphasized, along with quality ensurance for helmets on the market to improve availability, accessability of quality helmet in the market.
Từ khóa:
Tai nạn giao thông; mũ bảo hiểm; hành vi người đi xe máy
Keywords:
Road traffic injury; helmet; behavior of motorcyclists
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1931
File nội dung:
o2406128.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Ngày 14 – 15/6/2024 Hội Thính học Việt Nam đã phối hợp cùng Liên Chi hội Thính học Thành phố Hồ Chí Minh, Liên Chi hội Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tổ chức Hội nghị Khoa học Thính Học – Tai Mũi Họng Quốc tế lần thứ III
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log