Trang: 73
Tập 34, số 6 2024 Phụ bản
TÁC ĐỘNG CỦA TRẢI NGHIỆM BẤT LỢI THỜI THƠ ẤU ĐẾN BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2024: MỘT NGHIÊN CỨU CẮT NGANG
THE IMPACT OF ADVERSE CHILDHOOD EXPERIENCES ON SCHOOL BULLYING IN SECONDARY SCHOOL STUDENTS IN DA NANG CITY IN 2024: A CROSS-SECTIONAL STUDY
Tác giả: Lương Thành Công, Trình Thúy Uyên, Ngô Thị Bích Ngọc, Bùi Văn Nhiều
Trần Đình Trung
Tóm tắt:
Nghiên cứu nhằm đánh giá tác động của trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu đến bắt nạt học đường ở học sinh
trung học cơ sở tại thành phố Đà Nẵng. Thực hiện nghiên cứu cắt ngang trên 447 học sinh trung học cơ
sở tại thành phố Đà Nẵng, từ tháng 09/2023 đến tháng 06/2024. Kết quả cho thấy 48,3% học sinh trung
học cơ sở tại thành phố Đà Nẵng có trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu. Các trải nghiệm thời thơ ấu tác động
đến bắt nạt học đường bao gồm sống với người gặp vấn đề về uống rượu hoặc sử dụng thuốc, kể cả
thuốc theo toa; cha mẹ hoặc người lớn trong gia đình có đánh, đấm hoặc đe dọa làm hại lẫn nhau; cha mẹ
hoặc người lớn trong gia đình chửi rủa, xúc phạm hoặc hạ nhục em. Trải nghiệm về bạo lực gia đình là tác
động chính ảnh hưởng đến bắt nạt học đường ở học sinh trung học cơ sở tại Đà Nẵng. Do đó cần truyền
thông giáo dục sức khỏe về hậu quả của bạo lực gia đình và tầm quan trọng của một gia đình hạnh phúc.
Summary:
This study aimed to assess the impact of
adverse childhood experiences on bullying
behaviors among middle school students in
Da Nang City. A cross-sectional study was
conducted on 447 middle school students in Da
Nang City from September 2023 to June 2024.
Results showed that 48.3% of middle school
students in Da Nang City had experienced
adverse childhood events. Adverse childhood
experiences associated with bullying behaviors
included living with someone who had
problems with alcohol or drug use, witnessing
domestic violence, and experiencing verbal
abuse from parents or other adult family
members. Experiences of family violence were
found to be a primary predictor of bullying
among middle school students in Da Nang
City. Therefore, there is a need to promote
health education programs addressing the
consequences of domestic violence and the
importance of a happy family environment.
Từ khóa:
Trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu; bắt nạt học đường; học sinh trung học cơ sở
Keywords:
Adverse childhood experiences; school bullying; secondary school students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1924
File nội dung:
o240673.pdf
Tải file: