Thứ năm, 21/11/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 73
Tập 34, số 6 2024 Phụ bản

TÁC ĐỘNG CỦA TRẢI NGHIỆM BẤT LỢI THỜI THƠ ẤU ĐẾN BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2024: MỘT NGHIÊN CỨU CẮT NGANG

THE IMPACT OF ADVERSE CHILDHOOD EXPERIENCES ON SCHOOL BULLYING IN SECONDARY SCHOOL STUDENTS IN DA NANG CITY IN 2024: A CROSS-SECTIONAL STUDY
Tác giả: Lương Thành Công, Trình Thúy Uyên, Ngô Thị Bích Ngọc, Bùi Văn Nhiều Trần Đình Trung
Tóm tắt:
Nghiên cứu nhằm đánh giá tác động của trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu đến bắt nạt học đường ở học sinh trung học cơ sở tại thành phố Đà Nẵng. Thực hiện nghiên cứu cắt ngang trên 447 học sinh trung học cơ sở tại thành phố Đà Nẵng, từ tháng 09/2023 đến tháng 06/2024. Kết quả cho thấy 48,3% học sinh trung học cơ sở tại thành phố Đà Nẵng có trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu. Các trải nghiệm thời thơ ấu tác động đến bắt nạt học đường bao gồm sống với người gặp vấn đề về uống rượu hoặc sử dụng thuốc, kể cả thuốc theo toa; cha mẹ hoặc người lớn trong gia đình có đánh, đấm hoặc đe dọa làm hại lẫn nhau; cha mẹ hoặc người lớn trong gia đình chửi rủa, xúc phạm hoặc hạ nhục em. Trải nghiệm về bạo lực gia đình là tác động chính ảnh hưởng đến bắt nạt học đường ở học sinh trung học cơ sở tại Đà Nẵng. Do đó cần truyền thông giáo dục sức khỏe về hậu quả của bạo lực gia đình và tầm quan trọng của một gia đình hạnh phúc.
Summary:
This study aimed to assess the impact of adverse childhood experiences on bullying behaviors among middle school students in Da Nang City. A cross-sectional study was conducted on 447 middle school students in Da Nang City from September 2023 to June 2024. Results showed that 48.3% of middle school students in Da Nang City had experienced adverse childhood events. Adverse childhood experiences associated with bullying behaviors included living with someone who had problems with alcohol or drug use, witnessing domestic violence, and experiencing verbal abuse from parents or other adult family members. Experiences of family violence were found to be a primary predictor of bullying among middle school students in Da Nang City. Therefore, there is a need to promote health education programs addressing the consequences of domestic violence and the importance of a happy family environment.
Từ khóa:
Trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu; bắt nạt học đường; học sinh trung học cơ sở
Keywords:
Adverse childhood experiences; school bullying; secondary school students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1924
File nội dung:
o240673.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Ngày 14 – 15/6/2024 Hội Thính học Việt Nam đã phối hợp cùng Liên Chi hội Thính học Thành phố Hồ Chí Minh, Liên Chi hội Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tổ chức Hội nghị Khoa học Thính Học – Tai Mũi Họng Quốc tế lần thứ III
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log