Trang: 143
Tập 34, số 6 2024 Phụ bản
THỰC TRẠNG BỊ BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2024
THE CURRENT SITUATION OF BEING BULLIED AT SCHOOL AND RELATED FACTORS IN SECONDARY SCHOOL STUDENTS IN DA NANG CITY 2024
Tác giả: Trình Thúy Uyên, Lương Thành Công, Trần Đình Trung, Ngô Thị Bích Ngọc
Tóm tắt:
Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định tỷ lệ học sinh trung học cơ sở (THCS) tại một số trường Thành
phố Đà Nẵng bị bắt nạt học đường (BNHĐ) và tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến tình trạng này. Nghiên
cứu áp dụng phương pháp cắt ngang, được tiến hành trên 447 học sinh THCS tại quận Thanh Khê, Thành
phố Đà Nẵng từ tháng 09/2023 đến tháng 06/2024. Số liệu thu thập được phân tích bằng phần mềm SPSS
phiên bản 20.0. Kết quả chỉ ra rằng tỷ lệ học sinh THCS bị bắt nạt học đường là 68,5% (KTC 95%: 64,4% -
72,7%). Một số yếu tố liên quan đến thực trạng bị BNHĐ của học sinh gồm: Áp lực trong học tập, cảm thấy
cô đơn/lo lắng, từng chứng kiến bạo hành gia đình, mức độ nhận được hỗ trợ tinh thần từ gia đình, gia
đình giúp đỡ trong việc ra quyết định và tần suất tâm sự/chia sẻ với gia đình, cảm giác an toàn tại trường
học, tần suất tâm sự với thầy cô giáo và cảm nhận về sự giúp đỡ của bạn bè (p < 0,05). Tỷ lệ học sinh bị
BNHĐ tại các trường THCS tại Thành phố Đà Nẵng khá cao. Do đó, cần sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ
giữa gia đình, nhà trường và thầy cô để góp phần cải thiện tình trạng này.
Summary:
To determine the prevalence of being
bullied at school and investigate some related
factors in secondary school students in Da Nang
city. A cross-sectional descriptive study was
conducted among 447 students in Da Nang city
from September 2023 to June 2024. The rate of
being bullied at school among secondary school
students was 68.5% (95%CI: 64.4% - 72.7%).
Several factors associated with the prevalence
of school bullying among students include:
academic pressure, feelings of loneliness or
anxiety, having witnessed domestic violence,
receiving emotional support and assistance
from family, familial support in decisionmaking and the frequency of sharing thoughts
and feelings with family, a sense of safety
within the school environment, the frequency
of sharing thoughts and feelings with teachers,
and perceptions of peer support (p < 0.05). The
rate of being bullied at school among students
in secondary schools in Da Nang city was quite
high. Therefore, it is necessary to have close
attention and coordination between families,
schools, and teachers to help improve the
situation of being bullied at school.
Từ khóa:
Bị bắt nạt học đường; học sinh trung học cơ sở; Đà Nẵng
Keywords:
Being bullied at school; secondary school students; Da Nang
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1933
File nội dung:
o2406143.pdf
Tải file: