Trang: 9
Tập 34, số 6 2024 Phụ bản
TỔNG QUAN CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ VÀ BẢO VỆ VỚI NGƯỢC ĐÃI TRẺ EM 13 - 15 TUỔI TỪ NĂM 2005 ĐẾN 2023
A SCOPING REVIEW OF RISK AND PROTECTIVE FACTORS FOR MALTREATMENT OF CHILDREN 13 - 15 YEARS-OLD FROM 2005 TO 2023
Tác giả: Lê Minh Thi, Bùi Thị Phương, Nguyễn Thị Phương, Đinh Thu Hà,
Vũ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Quỳnh Chi, Nguyễn Thọ, Nguyễn Thanh Hương
Tóm tắt:
Bài báo tổng quan nhằm mô tả các yếu tố nguy cơ và các yếu tố bảo vệ trẻ liên quan tới ngược đãi trẻ em.
Bài báo rà soát các nghiên cứu trên thế giới và mô tả vai trò của trường học trong phát hiện và ứng phó với
ngược đãi trẻ em từ năm 2005 tới 2023 đối với nhóm trẻ 13 - 15 tuổi. Kết quả cho thấy tuổi nhỏ, trẻ không
được tới trường, trẻ khuyết tật, sống trong các gia đình bạo lực, cha mẹ ly hôn hoặc có hành vi nguy cơ,
trẻ sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội và văn hóa coi bạo lực là một cách giáo dục trẻ và thiếu các dịch
vụ hỗ trợ là các yếu tố nguy cơ. Ngược lại, gia đình hạnh phúc, trẻ em có mối quan hệ thân thiện với giáo
viên, cha mẹ, bạn bè và trường học có các chương trình can thiệp là các yếu tố bảo vệ. Vai trò của trường
học trong việc phát hiện và ứng phó với ngược đãi trẻ em đóng vai trò quan trọng. Nghiên cứu khuyến nghị
hệ thống trường học cần kết nối chặt chẽ với hệ thống bảo vệ trẻ em nhằm tăng cường sàng lọc và hỗ trợ
can thiệp phòng, chống ngược đãi.
Summary:
This review article aims to describe the risk
and protective factors associated with child
maltreatment. It reviews research from around
the world and examines the role of schools
in detecting and responding to child abuse
between 2005 and 2023 for children aged 13
- 15. The findings indicate that factors such as
young age, not attending school, disabilities,
living in violent households, having divorced
or high-risk parents, residing in social
protection facilities, a culture that tolerates
violence as a form of discipline, and lack of
support services are significant risk factors.
Conversely, protective factors include living
in happy families, children having positive
relationships with teachers, parents, and friends,
and schools with intervention programs. The
role of schools in detecting and responding to
child abuse is critical. The study recommends
that school systems work closely with child
protection services to enhance screening and
support interventions aimed at preventing and
addressing child maltreatment.
Từ khóa:
Trẻ em; yếu tố nguy cơ; bảo vệ; ngược đãi; can thiệp; trường học
Keywords:
Children; risk and protective factors; child maltreatment; school intervention
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1916
File nội dung:
r240609.pdf
Tải file: