Thứ năm, 21/11/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 9
Tập 34, số 6 2024 Phụ bản

TỔNG QUAN CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ VÀ BẢO VỆ VỚI NGƯỢC ĐÃI TRẺ EM 13 - 15 TUỔI TỪ NĂM 2005 ĐẾN 2023

A SCOPING REVIEW OF RISK AND PROTECTIVE FACTORS FOR MALTREATMENT OF CHILDREN 13 - 15 YEARS-OLD FROM 2005 TO 2023
Tác giả: Lê Minh Thi, Bùi Thị Phương, Nguyễn Thị Phương, Đinh Thu Hà, Vũ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Quỳnh Chi, Nguyễn Thọ, Nguyễn Thanh Hương
Tóm tắt:
Bài báo tổng quan nhằm mô tả các yếu tố nguy cơ và các yếu tố bảo vệ trẻ liên quan tới ngược đãi trẻ em. Bài báo rà soát các nghiên cứu trên thế giới và mô tả vai trò của trường học trong phát hiện và ứng phó với ngược đãi trẻ em từ năm 2005 tới 2023 đối với nhóm trẻ 13 - 15 tuổi. Kết quả cho thấy tuổi nhỏ, trẻ không được tới trường, trẻ khuyết tật, sống trong các gia đình bạo lực, cha mẹ ly hôn hoặc có hành vi nguy cơ, trẻ sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội và văn hóa coi bạo lực là một cách giáo dục trẻ và thiếu các dịch vụ hỗ trợ là các yếu tố nguy cơ. Ngược lại, gia đình hạnh phúc, trẻ em có mối quan hệ thân thiện với giáo viên, cha mẹ, bạn bè và trường học có các chương trình can thiệp là các yếu tố bảo vệ. Vai trò của trường học trong việc phát hiện và ứng phó với ngược đãi trẻ em đóng vai trò quan trọng. Nghiên cứu khuyến nghị hệ thống trường học cần kết nối chặt chẽ với hệ thống bảo vệ trẻ em nhằm tăng cường sàng lọc và hỗ trợ can thiệp phòng, chống ngược đãi.
Summary:
This review article aims to describe the risk and protective factors associated with child maltreatment. It reviews research from around the world and examines the role of schools in detecting and responding to child abuse between 2005 and 2023 for children aged 13 - 15. The findings indicate that factors such as young age, not attending school, disabilities, living in violent households, having divorced or high-risk parents, residing in social protection facilities, a culture that tolerates violence as a form of discipline, and lack of support services are significant risk factors. Conversely, protective factors include living in happy families, children having positive relationships with teachers, parents, and friends, and schools with intervention programs. The role of schools in detecting and responding to child abuse is critical. The study recommends that school systems work closely with child protection services to enhance screening and support interventions aimed at preventing and addressing child maltreatment.
Từ khóa:
Trẻ em; yếu tố nguy cơ; bảo vệ; ngược đãi; can thiệp; trường học
Keywords:
Children; risk and protective factors; child maltreatment; school intervention
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1916
File nội dung:
r240609.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Ngày 14 – 15/6/2024 Hội Thính học Việt Nam đã phối hợp cùng Liên Chi hội Thính học Thành phố Hồ Chí Minh, Liên Chi hội Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tổ chức Hội nghị Khoa học Thính Học – Tai Mũi Họng Quốc tế lần thứ III
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log