Trang: 73
Tập 35, số 3 2025 Phụ bản
MỐI LIÊN QUAN GIỮA SUY GIẢM SỨC NGHE MỨC ĐỘ NHẸ VÀ KHẢ NĂNG PHÁT ÂM CHUẨN Ở TRẺ 6 TUỔI TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024 – 2025
THE ASSOCIATION BETWEEN MILD HEARING IMPAIRMENT AND ARTICULATION ABILITY IN 6-YEAR-OLD CHILDREN IN HANOI CITY, 2024 - 2025
Tác giả: Nguyễn Diệu My, Phạm Thị Bích Đào, Trần Văn Tâm, Ngô Thị Ngọc,
Nguyễn Thị Thái Chung, Nguyễn Thị Xuân Hòa, Lê Minh Đạt, Nguyễn Quý Đôn,
Nguyễn Thị Huyền Trang, Đinh Tuấn Anh
Tóm tắt:
Phát âm chuẩn là nền tảng quan trọng trong phát triển ngôn ngữ ở trẻ nhỏ, song có thể bị ảnh hưởng bởi
suy giảm sức nghe mức độ nhẹ - tình trạng thường bị bỏ sót do không có triệu chứng rõ ràng. Mục tiêu
của nghiên cứu này nhằm xác định mối liên quan giữa suy giảm sức nghe mức độ nhẹ và khả năng phát
âm ở trẻ 6 tuổi một số trường tiểu học công lập ở Hà Nội năm 2024 - 2025. Áp dụng thiết kế nghiên cứu
cắt ngang được thực hiện trên 300 trẻ 6 tuổi tại ba trường tiểu học công lập ở Hà Nội. Trẻ được đánh giá
sức nghe bằng đo âm ốc tai và thính lực đơn âm; khả năng phát âm được phân loại theo công cụ ngữ âm
chuẩn hóa tiếng Việt. Kết quả cho thấy 16,0% trẻ suy giảm sức nghe mức độ nhẹ và 60,4% trẻ phát âm
không chuẩn. Trẻ suy giảm sức nghe mức độ nhẹ có nguy cơ phát âm không chuẩn cao gấp 7,6 lần so với
trẻ nghe bình thường (aOR = 7,6; KTC 95%: 3,5–16,3). Ngoài ra, trình độ học vấn của cha mẹ dưới đại
học và thời gian tiếp xúc với người chăm sóc dưới 1 giờ/ngày cũng là yếu tố nguy cơ. Kết quả cho thấy
cần tích hợp sàng lọc thính lực và đánh giá phát âm trong y tế học đường.
Summary:
Accurate articulation is a critical component
of language development in early childhood,
yet it can be subtly impaired by mild hearing
impairment - a condition often overlooked due
to its asymptomatic nature. The aim of this
study was to investigate the association between
mild hearing impairment and articulation
ability among six-year-old children in primary
schools in Hanoi, 2024–2025. Applying the
cross-sectional design among 300 six-yearold children studyng in three public primary
schools in Hanoi. Hearing was assessed
using otoacoustic emissions and pure-tone
audiometry, while articulation was evaluated
with a standardized Vietnamese phonological
assessment tool. Results showed that 16.0%
of children had mild hearing impairment and
60.4% demonstrated articulation disorders.
Children with mild hearing impairment were
7.6 times more likely to exhibit articulation
problems compared to those with normal
hearing (adjusted OR = 7.6; 95% CI: 3.5–
16.3). Additionally, parental education below
university level and caregiver interaction time
less than one hour per day were identified as
independent risk factors. Findings underscore
the need for routine hearing screening and early
phonological assessment as part of schoolbased preventive health programs.
Từ khóa:
Suy giảm thính lực nhẹ; phát âm; trẻ em; sàng lọc học đường; phát triển ngôn ngữ
Keywords:
Mild hearing impairment; articulation disorder; children; school-based screening; language development
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2496
File nội dung:
o250373.pdf
Tải file: