Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 73
Tập 35, số 3 2025 Phụ bản

MỐI LIÊN QUAN GIỮA SUY GIẢM SỨC NGHE MỨC ĐỘ NHẸ VÀ KHẢ NĂNG PHÁT ÂM CHUẨN Ở TRẺ 6 TUỔI TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024 – 2025

THE ASSOCIATION BETWEEN MILD HEARING IMPAIRMENT AND ARTICULATION ABILITY IN 6-YEAR-OLD CHILDREN IN HANOI CITY, 2024 - 2025
Tác giả: Nguyễn Diệu My, Phạm Thị Bích Đào, Trần Văn Tâm, Ngô Thị Ngọc, Nguyễn Thị Thái Chung, Nguyễn Thị Xuân Hòa, Lê Minh Đạt, Nguyễn Quý Đôn, Nguyễn Thị Huyền Trang, Đinh Tuấn Anh
Tóm tắt:
Phát âm chuẩn là nền tảng quan trọng trong phát triển ngôn ngữ ở trẻ nhỏ, song có thể bị ảnh hưởng bởi suy giảm sức nghe mức độ nhẹ - tình trạng thường bị bỏ sót do không có triệu chứng rõ ràng. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xác định mối liên quan giữa suy giảm sức nghe mức độ nhẹ và khả năng phát âm ở trẻ 6 tuổi một số trường tiểu học công lập ở Hà Nội năm 2024 - 2025. Áp dụng thiết kế nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 300 trẻ 6 tuổi tại ba trường tiểu học công lập ở Hà Nội. Trẻ được đánh giá sức nghe bằng đo âm ốc tai và thính lực đơn âm; khả năng phát âm được phân loại theo công cụ ngữ âm chuẩn hóa tiếng Việt. Kết quả cho thấy 16,0% trẻ suy giảm sức nghe mức độ nhẹ và 60,4% trẻ phát âm không chuẩn. Trẻ suy giảm sức nghe mức độ nhẹ có nguy cơ phát âm không chuẩn cao gấp 7,6 lần so với trẻ nghe bình thường (aOR = 7,6; KTC 95%: 3,5–16,3). Ngoài ra, trình độ học vấn của cha mẹ dưới đại học và thời gian tiếp xúc với người chăm sóc dưới 1 giờ/ngày cũng là yếu tố nguy cơ. Kết quả cho thấy cần tích hợp sàng lọc thính lực và đánh giá phát âm trong y tế học đường.
Summary:
Accurate articulation is a critical component of language development in early childhood, yet it can be subtly impaired by mild hearing impairment - a condition often overlooked due to its asymptomatic nature. The aim of this study was to investigate the association between mild hearing impairment and articulation ability among six-year-old children in primary schools in Hanoi, 2024–2025. Applying the cross-sectional design among 300 six-yearold children studyng in three public primary schools in Hanoi. Hearing was assessed using otoacoustic emissions and pure-tone audiometry, while articulation was evaluated with a standardized Vietnamese phonological assessment tool. Results showed that 16.0% of children had mild hearing impairment and 60.4% demonstrated articulation disorders. Children with mild hearing impairment were 7.6 times more likely to exhibit articulation problems compared to those with normal hearing (adjusted OR = 7.6; 95% CI: 3.5– 16.3). Additionally, parental education below university level and caregiver interaction time less than one hour per day were identified as independent risk factors. Findings underscore the need for routine hearing screening and early phonological assessment as part of schoolbased preventive health programs.
Từ khóa:
Suy giảm thính lực nhẹ; phát âm; trẻ em; sàng lọc học đường; phát triển ngôn ngữ
Keywords:
Mild hearing impairment; articulation disorder; children; school-based screening; language development
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2496
File nội dung:
o250373.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log