Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 115
Tập 35, số 3 2025 Phụ bản

THỰC TRẠNG TRẦM CẢM VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở SINH VIÊN Y KHOA NĂM THỨ 4 TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI NĂM HỌC 2024 – 2025

PREVALENCE OF DEPRESSION AND ASSOCIATED FACTORS AMONG FOURTH-YEAR MEDICAL STUDENTS AT THE UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY, VIETNAM NATIONAL UNIVERSITY HANOI IN THE 2024 - 2025 ACADEMIC YEAR
Tác giả: Nguyễn Hữu Chiến, Ngô Xuân Anh, Nguyễn Thị Thu Hằng, Hồ Bích Vân, Nguyễn Thị Xuân Hương, Ngô Anh Vinh
Tóm tắt:
Mục tiêu của nghiên cứu nhằm mô tả tỷ lệ trầm cảm và một số yếu tố liên quan ở sinh viên năm thứ 4 ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội năm học 2024-2025. Áp dụng nghiên cứu cắt ngang, sử dụng thang đo Beck trên 142 sinh viên Kết quả cho thấy 42,96% có biểu hiện trầm cảm, trong đó 37,70% ở mức độ nhẹ, 44,25% mức độ vừa và 18,05% mức độ nặng. Phân tích hồi quy logistic cho thấy các yếu tố liên quan có ý nghĩa thống kê với trầm cảm bao gồm áp lực học tập (OR = 3,36, KTC95%: 1,62-6,90), thiếu thời gian nghỉ ngơi hằng ngày (OR = 4,18, KTC95%: 1,96-8,92) và mối quan hệ mâu thuẫn với bố mẹ (OR = 0,37, KTC95%: 0,16-0,87). Các yếu tố như giới tính, dân tộc, điều kiện kinh tế và kết quả học tập không thấy có mối liên quan với trầm cảm. Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết triển khai các chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần, giảm áp lực học tập và nâng cao kỹ năng quản lý stress cho sinh viên Y khoa.
Summary:
This study aimed to determine the prevalence and associated factors of depression among fourth-year medical students at the University of Medicine and Pharmacy, Vietnam National University, Hanoi 2024-2025 school year. A cross sectional study applied the Beck Depression Inventory (BDI) was conducted among 142 students. The results revealed that 42.96% exhibited depressive symptoms. Among them, 37.70% had mild, 44.25% moderate, and 18.05% severe levels of depression. Univariable analysis identified several statistically significant factors associated with depression, including academic pressure (OR = 3.36; 95% CI: 1.62 – 6.90), lack of daily relaxation time (OR = 4.18; 95% CI: 1.96 - 8.92), and conflictual relationships with parents (OR = 0.37; 95%CI: 0.16 - 0.87). Other factors such as gender, ethnicity, economic status, and academic performance were not found significantly associated with depressive symptoms. The findings underscore the urgent need for mental health support programs, stress management training, and academic pressure reduction strategies tailored for medical students.
Từ khóa:
Thực trạng; trầm cảm; sinh viên Y khoa; thang đo Beck; yếu tố liên quan
Keywords:
Prevalence; depression; medical students; Beck Depression Inventory; associated factors
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2501
File nội dung:
o2503115.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log