Trang: 59
Tập 34, số 3 2024
KHẢ NĂNG PHÁT ÂM THANH ĐIỆU TIẾNG VIỆT CỦA TRẺ KHIẾM THÍNH Ở NĂM NGHE THỨ TƯ TẠI BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG NĂM 2024
ABILITY OF HEARING IMPAIRED CHILDREN TO PRONOUNCE VIETNAMESE TONES IN THEIR 4th YEAR OF HEARING AT THE VIETNAM NATIONAL CHILDREN’S HOSPITAL, 2024
Tác giả: Lưu Thị Thúy Ngọc, Nguyễn Tuyết Xương
Tóm tắt:
Trẻ khiếm thính là những trẻ bị suy giảm một phần hay toàn bộ khả năng cảm thụ về âm thanh. Can thiệp
và đánh giá cho trẻ khiếm thính sau khi sử dụng thiết bị trợ thính, trong đó có đánh giá khả năng phát âm
thanh điệu tiếng Việt của trẻ khiếm thính là việc làm vô cùng quan trọng. Nghiên cứu này nhằm mục đích
mô tả khả năng phát âm thanh điệu tiếng Việt của 16 trẻ khiếm thính trên 5 tuổi được sử dụng thiết bị trợ
thính, đang trong năm nghe thứ tư (36 đến 48 tháng tuổi nghe) tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả cho
thấy trẻ khiếm thính phát âm tương đối tốt thanh điệu tiếng Việt; khả năng phát âm thanh điệu tiếng Việt
của trẻ khiếm thính năm nghe thứ tư phụ thuộc vào từng loại thanh điệu. Can thiệp về mặt thanh điệu cho
trẻ khiếm thính cần được thực hiện nhằm hỗ trợ trẻ khiếm thính.
Summary:
Children suffering from hearing loss are
those hearing impaired children who have lost
their partial or complete ability to perceive
sounds. Intervention and assessment for
hearing impaired children after using hearing
aids becomes vitally important, in particular the
assessment of the child’s ability to pronounce
Vietnamese tones. The study aimed to describe
the ability of hearing impaired children to
pronounce various Vietnamese tones. The study
surveyed 16 hearing impaired children over the
age of 5 years using hearing aids. These children
are in their 4th year of hearing (36 to 48 months
of hearing) at the Vietnam National Children’s
Hospital. The results show that hearing impaired
children pronounce Vietnamese tones relatively
well however their ability in pronouncing
Vietnamese tones in their 4th year of hearing
depends on each type of tone. In conclusion
the study recommends some methods in tone
intervention for hearing impaired children.
Từ khóa:
Năm nghe thứ tư; thanh điệu; trẻ khiếm thính; bệnh viện Nhi Trung ương
Keywords:
The 4th year of hearing; tone; hearing impaired children
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1702
File nội dung:
o240359.pdf
Tải file: