Trang: 177
Tập 34, số 3 2024
NHẬN THỨC VỀ KIẾN THỨC VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI HÀ NỘI VÀ MỐI LIÊN QUAN VỚI THÀNH TÍCH HỌC TẬP
AWARENESS OF COVID-19 KNOWLEDGE AND IMPACT AMONG SECONDARY SCHOOL STUDENTS IN HANOI AND ITS RELATIONSHIP WITH ACADEMIC PERFORMANCE
Tác giả: Ngô Anh Vinh, Nguyễn Tân Hùng
Tóm tắt:
Nghiên cứu này nhằm mô tả nhận thức về kiến thức và tác động của đại dịch COVID-19 tới học sinh ở
nội thành Hà Nội và mối liên hệ với kết quả học tập năm 2022. Tổng số 2378 học sinh tại 2 trường THCS
tham gia, với thông tin khảo sát bao gồm yếu tố cá nhân, gia đình, học lực và nhận thức về tác động của
COVID-19. Sử dụng mô hình hồi quy Logistic thứ bậc đa tầng, kết quả cho thấy trung bình điểm tự nhận
thức về kiến thức COVID-19 của học sinh là 7,0 (SD = 1,98), trung bình điểm tự nhận thức về ảnh hưởng
của biện pháp cách ly là 4,17 (SD = 2,98), và trung bình điểm tự nhận thức về ảnh hưởng sức khỏe là 3,98
(SD = 2,98). Học sinh có điểm nhận thức về kiến thức COVID-19 càng cao thì xác suất học lực yếu càng
thấp (OR = 0,83, 95%CI = 0,80 - 0,87), trong khi điểm nhận thức về tác động sức khỏe càng cao thì xác
suất học lực yếu càng cao (OR = 1,06, 95%CI = 1,02 - 1,11). Nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của
dịch bệnh đến sức khỏe góp phần làm giảm thành tích học tập, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về việc hỗ
trợ sức khỏe tâm lý và thể chất cho học sinh.
Summary:
This study describe the awareness of
knowledge and the impact of the COVID-19
pandemic on students in urban Hanoi and its
relation to academic performance in 2022. A
total of 2,378 students from two secondary
schools participated, with survey information
including personal factors, family, academic
performance, and awareness of the impact
of COVID-19. Using a multi-level ordered
logistic regression model, the results show that
the average self-awareness score regarding
COVID-19 knowledge among students is 7.0
(SD = 1.98), the average self-awareness score
regarding the impact of quarantine measures is
4.17 (SD = 2.98), and the average self-awareness
score regarding health impacts is 3.98 (SD =
2.98). Students with higher awareness scores
about COVID-19 knowledge are less likely to
have poor academic performance (OR = 0.83,
95%CI = 0.80 - 0.87), while those with higher
awareness scores about the health impacts
of COVID-19 are more likely to have poor
academic performance (OR = 1.06, 95%CI =
1.02 - 1.11). The study highlights the negative
impact of the pandemic on health, which also
contributes to reduced academic performance,
emphasizing the urgent need for psychological
and physical health support for students.
Từ khóa:
Nhận thức; tác động; COVID-19; thành tích học tập; học sinh
Keywords:
Awareness; impact; COVID-19; academic achievement; students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2024/1718
File nội dung:
o2403177.pdf
Tải file: