Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 321
Tập 35, số 4 2025

ĐÁNH GIÁ ĐỘ TIN CẬY VÀ TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BỘ CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG TRẢI NGHIỆM NGƯỜI BỆNH THẬN NHÂN TẠO TẠI BỆNH VIỆN THẬN HÀ NỘI NĂM 2024

RELIABILITY AND VALIDITY OF AN ASSESSMENT TOOL FOR HEMODIALYSIS PATIENT EXPERIENCE AT HANOI NEPHROLOGY HOSPITAL IN 2024
Tác giả: Ngô Trí Tuấn, Phan Tùng Lĩnh, Nguyễn Cao Duy, Kim Bảo Giang
Tóm tắt:
Trước yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế lấy người bệnh làm trung tâm, bộ công cụ CAHPS-ICH (Consumer Assessment of Healthcare Providers and Systems - In Center Hemodialysis) được phát triển nhằm đo lường trải nghiệm điều trị thận nhân tạo và hiện đã được áp dụng tại nhiều quốc gia. Nghiên cứu này đánh giá độ tin cậy và tính giá trị cấu trúc của công cụ trong bối cảnh Việt Nam. Nghiên cứu cắt ngang phân tích được thực hiện trên 409 bệnh nhân tại Bệnh viện Thận Hà Nội, sử dụng các câu hỏi thuộc ba khía cạnh (giao tiếp với bác sĩ, chất lượng chăm sóc, cung cấp thông tin) và các câu hỏi đánh giá chung. Kết quả cho thấy công cụ đạt độ tin cậy tốt ở hai khía cạnh giao tiếp với bác sĩ và chất lượng chăm sóc (Cronbach’s alpha 0,84 và 0,85), trong khi ở nhóm cung cấp thông tin có độ tin cậy thấp (Cronbach’s alpha = 0,58). Phân tích nhân tố khám phá xác nhận cấu trúc ba khía cạnh, và tất cả đều có tương quan có ý nghĩa thống kê với các câu hỏi đánh giá chung (p < 0,05). Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng bước đầu về đánh giá độ tin cậy và tính giá trị cấu trúc của CAHPS-ICH trong đo lường trải nghiệm người bệnh điều trị thận nhân tạo tại Việt Nam.
Summary:
In response to the growing demand for patient-centered healthcare quality improvement, the CAHPS-ICH (Consumer Assessment of Healthcare Providers and Systems - In Center Hemodialysis) tool was developed to assess patient experiences with hemodialysis care and has since been implemented in various countries. This study aimed to evaluate the validity and reliability of the CAHPS-ICH tool in the Vietnamese context. A cross-sectional analytical study was conducted among 409 maintenance hemodialysis patients at Hanoi Nephrology Hospital. The survey included items covering three key domainscommunication with nephrologists, quality of dialysis center care, and information provisionas well as global rating questions. The results demonstrated high reliability for the domains of physician communication (Cronbach’s alpha = 0.84) and and dialysis center care (alpha = 0.85), while the information provision domain exhibited a lower reliability (alpha = 0.58). Exploratory factor analysis confirmed a threedomain structure, and all domain scores were significantly correlated with global rating measures (p < 0.05). These findings provide preliminary evidence for the validity and reliability of the CAHPS-ICH instrument in assessing patient experience with hemodialysis care in Vietnam.
Từ khóa:
Độ tin cậy, tính giá trị; CAHPS-ICH; trải nhiệm người bệnh; thận nhân tạo
Keywords:
CAHPS-ICH; hemodialysis; patient experience; reliability; validity
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2548
File nội dung:
o2504321.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log