Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 169
Tập 35, số 4 2025

NHẬN THỨC, THÁI ĐỘ, HÀNH VI PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở GIÁO VIÊN VÀ NHÂN VIÊN TRƯỜNG TRUNG HỌC TẠI VIỆT NAM, NĂM 2022

AWARENESS, ATTITUDES, AND PRACTICES TOWARD TOBACCO HARM PREVENTION AND ASSOCIATED FACTORS AMONG SECONDARY SCHOOL TEACHERS AND STAFF IN VIETNAM, 2022
Tác giả: Phạm Bích Diệp, Lê Thị Quỳnh Trang, Phan Thị Hải, Dương Tú Anh, Kim Bảo Giang
Tóm tắt:
Một nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 2.874 giáo viên và nhân viên tại 53 trường trung học thuộc 13 tỉnh nhằm mô tả nhận thức, thái độ và hành vi phòng, chống tác hại của thuốc lá và phân tích một số yếu tố liên quan. Kết quả cho thấy tỷ lệ đối tượng nghiên cứu biết quy định cấm hút thuốc lá trong trường đối với học sinh là 96,8%, đối với giáo viên và nhân viên là 83,6%, biết luật cấm hút thuốc trong trường học là 88,9%, nhưng chỉ 48,5% biết luật cấm bán thuốc lá cho trẻ dưới 18 tuổi. Về thái độ, từ 90,1% đến 95,6% đồng ý với từng tác hại của thuốc lá, từ 41,9% đến 93,6% hoàn toàn đồng ý với từng hành vi kiểm soát hút thuốc lá. Từ 55% đến 69% giáo viên, nhân viên từng trao đổi, hướng dẫn từng cách phòng chống tác hại của thuốc lá cho học sinh. Nhận thức đầy đủ quy định cấm và thái độ đồng ý về tác hại của thuốc lá làm tăng khả năng thực hiện hành vi phòng chống tương ứng với aOR = 2,5; KTC 95%: 1,9 - 3,2 và aOR = 1,3; KTC 95%: 1,1 - 1,5. Cần tăng cường đào tạo định kỳ về kiểm soát thuốc lá và kỹ năng truyền thông, giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, nhân viên để góp phần xây dựng trường học không khói thuốc.
Summary:
A cross-sectional descriptive study was conducted among 2,874 teachers and staff at 53 secondary schools across 13 provinces in Vietnam to assess their awareness, attitudes, and practices regarding tobacco harm prevention and to analyse associated factors. The findings showed that 2,781 participants (96.8%) were aware of the ban on student smoking within schools, 2,402 (83.6%) knew about the ban for teachers and staff, and 2,555 (88.9%) were aware of the law prohibiting smoking in schools. However, only 1,393 (48.5%) knew that selling tobacco to minors under 18 is illegal. In terms of attitudes, 90.1% to 95.6% agreed with the harmful effects of tobacco, and 41.9% to 93.6% strongly agreed with individual smoking control behaviors. Between 55% and 69% of teachers and staff had discussed or guided students on tobacco harm prevention methods. Full awareness of smoking bans and agreement with the harmful effects of tobacco significantly increased the likelihood of engaging in preventive behaviors, with aOR = 2.5 (95% CI: 1.9–3.2) and OR = 1.3 (95% CI: 1.1–1.5), respectively. It is necessary to enhance regular training on tobacco control and communication/teaching skills for teachers and staff to contribute to building smoke-free schools.
Từ khóa:
Giáo viên; nhân viên; học sinh; phòng chống tác hại của thuốc lá
Keywords:
Staff; teachers; students; tobacco harm prevention
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2532
File nội dung:
o2504169.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log