Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 51
Tập 35, số 4 2025

THỰC TRẠNG VÀ NHU CẦU ĐÀO TẠO NHÂN SỰ TRONG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TẠI VIỆT NAM NĂM 2025

STATUS AND NEEDS OF TRAINING FOR HIV/AIDS PREVENTION AND CONTROL IN VIETNAM IN 2025
Tác giả: Hán Đình Hòe, Hoàng Thị Hải Vân, Hoàng Thị Thu Hà, Đặng Quang Tân, Phan Hữu Vinh, Phùng Thị Thảo, Nguyễn Thị Thanh Yến, Lê Thu Hà , Nguyễn Việt Nga, Lê Minh Giang
Tóm tắt:
Một nghiên cứu cắt ngang kết hợp phương pháp định lượng và định tính, được thực hiện tại 07 tỉnh từ 12/2024 đến 2/2025 nhằm mô tả thực trạng và nhu cầu đào tạo nhân sự trong phòng, chống HIV/AIDS. Kết quả cho thấy, về nhân lực: 1.710 (62,45%) cán bộ được hỏi làm việc tại tuyến xã, 1.660 (97,08%) cán bộ làm việc bán thời gian và có trình độ chuyên môn chưa đồng đều; về nội dung đào tạo: Chú trọng đào tạo nội dung về kế hoạch – cung ứng 2.155 (78,71%), giám sát – đánh giá 1.680 (61,36%), tư vấn, xét nghiệm HIV 1.256 (45,87%); trong khi các nội dung quan trọng như điều trị nghiện chất, chăm sóc HIV, truyền thông và tăng cường hệ thống chưa được chú trọng; về nhu cầu đào tạo: Nhu cầu đào tạo cao ở lĩnh vực tư vấn – xét nghiệm HIV 1.223 (44,67%) và điều trị - chăm sóc HIV 1.155 (42,18%) ở tuyến tỉnh, điều trị nghiện chất ở tuyến huyện 1.941 (70,90%) và tiếp cận cộng đồng 1.384 (50,56%) với tuyến xã; kết quả định tính cho thấy đào tạo cần phù hợp với từng tuyến, nên kết hợp học tại chỗ và trực tuyến, giảng viên cần có chuyên môn và kinh nghiệm, cần có hỗ trợ tài chính từ dự án hoặc tổ chức. Nhìn chung, nhu cầu đào tạo trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS là rất lớn, cần có chương trình đào tạo phải phù hợp thực tiễn và linh hoạt để đáp ứng yêu cầu hiện nay.
Summary:
A cross-sectional study combining quantitative and qualitative methods was conducted in 07 provinces from December 2024 to February 2025 to describe the current training statusthe training needs of staff working on HIV/ AIDS prevention and control. Main findings: 1,710 staff (62.45%) workedat the commune level; 1,660 staff (97.08%) were part-time and had inconsistent professional qualifications. The training content has mainly focused on planning and supply 2.155 (78.71%), monitoring and evaluation 1.680 (61.36%), and HIV counseling and testing 1.256 (45.87%), while important areas such as substance abuse treatment, HIV care, communication, and system strengthening have not been adequately addressed. There is a high demand for training on HIV counseling and testing 1.223 (44.67%), HIV treatment and care 1.155 (42.18%) at the provincial level, substance abuse treatment at the district level 1.941 (70.90%), and community outreach 1.384 (50.56%) at the commune level; Qualitative results showed that training should be tailored to each level, combining onsite and online learning; trainers must have relevant expertise and experience; and financial support is needed from projects or organizations. In general, the demand for training in the HIV/AIDS field is very high, requiring training programs to be practical, context-appropriate, and flexible to meet current needs.
Từ khóa:
Nhân lực; nhu cầu đào tạo; HIV/AIDS; Việt Nam
Keywords:
Human resources; training needs; HIV/AIDS; Vietnam
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2519
File nội dung:
o250451.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log