Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 69
Tập 35, số 4 2025

KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ THỰC HÀNH VỀ PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN Y TẾ CỦA SINH VIÊN Y KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẠI NAM NĂM 2025

KNOWLEDGE, ATTITUDES, AND PRACTICES REGARDING MEDICAL SOLID WASTE SEGREGATION AMONG MEDICAL STUDENTS AT DAI NAM UNIVERSITY, 2025
Tác giả: Lê Thị Thùy, Nguyễn Thị Phương Oanh, Tô Thị Nga, Hoàng Đức Phúc
Tóm tắt:
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá kiến thức, thái độ và thực hành về phân loại chất thải rắn y tế (CTRYT) của sinh viên y khoa trường Đại học Đại Nam năm 2025. Áp dụng thiết kế nghiên cứu cắt ngang được tiến hành trên 267 sinh viên chuyên ngành bác sĩ đa khoa và điều dưỡng đang học lâm sàng tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Số liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi thiết kế sẵn và được gửi tới sinh viên qua đường link khảo sát trực tuyến. Kết quả cho thấy có 60,1% sinh viên có kiến thức đúng về phân định các nhóm CTRYT. Tỷ lệ sinh viên biết phân loại đúng chất thải lây nhiễm và chất thải thông thường là 76,3% và 65,8%. Phần lớn sinh viên có thái độ tích cực đới với việc phân loại CTRYT (88,4%). Tuy nhiên, chỉ 18,7% sinh viên thực hành đúng quy trình phân loại CTRYT. Nghiên cứu ghi nhận có mối liên quan giữa ngành học và thực hành đúng phân loại CTRYT. Do đó, cần tăng cường các chương trình đào tạo nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành về phân loại CTRYT cho sinh viên y khoa.
Summary:
This study assessed the knowledge, attitudes, and practices regarding medical solid waste segregation among medical students at Dai Nam University in 2025. A cross-sectional study was conducted involving 267 general medicine and nursing students currently undergoing clinical training at hospitals in Hanoi. Data were collected using a pre-designed questionnaire distributed to students via an online link. Results showed that 60.1% of students were aware of the different categories of medical waste. The proportions of students who correctly classified infectious waste and general waste were 76.3% and 65.8%, respectively. Most students exhibited a positive attitude towards medical solid waste segregation (88.4%). However, only 18.7% of students practiced proper medical solid waste segregation. A significant association was found between the field of study and correct medical solid waste segregation practices. Therefore, it is necessary to strengthen educational programs to enhance students’ knowledge and practical skills in medical solid waste segregation.
Từ khóa:
Kiến thức; thái độ; thực hành; chất thải rắn y tế; sinh viên y khoa
Keywords:
Knowledge; attitude; practice; medical solid waste; medical students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2521
File nội dung:
o250469.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log