Trang: 69
Tập 35, số 4 2025
KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ THỰC HÀNH VỀ PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN Y TẾ CỦA SINH VIÊN Y KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẠI NAM NĂM 2025
KNOWLEDGE, ATTITUDES, AND PRACTICES REGARDING MEDICAL SOLID WASTE SEGREGATION AMONG MEDICAL STUDENTS AT DAI NAM UNIVERSITY, 2025
Tác giả: Lê Thị Thùy, Nguyễn Thị Phương Oanh, Tô Thị Nga, Hoàng Đức Phúc
Tóm tắt:
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá kiến thức, thái độ và thực hành về phân loại chất thải rắn y tế
(CTRYT) của sinh viên y khoa trường Đại học Đại Nam năm 2025. Áp dụng thiết kế nghiên cứu cắt ngang
được tiến hành trên 267 sinh viên chuyên ngành bác sĩ đa khoa và điều dưỡng đang học lâm sàng tại các
bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Số liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi thiết kế sẵn và được gửi
tới sinh viên qua đường link khảo sát trực tuyến. Kết quả cho thấy có 60,1% sinh viên có kiến thức đúng
về phân định các nhóm CTRYT. Tỷ lệ sinh viên biết phân loại đúng chất thải lây nhiễm và chất thải thông
thường là 76,3% và 65,8%. Phần lớn sinh viên có thái độ tích cực đới với việc phân loại CTRYT (88,4%).
Tuy nhiên, chỉ 18,7% sinh viên thực hành đúng quy trình phân loại CTRYT. Nghiên cứu ghi nhận có mối liên
quan giữa ngành học và thực hành đúng phân loại CTRYT. Do đó, cần tăng cường các chương trình đào
tạo nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành về phân loại CTRYT cho sinh viên y khoa.
Summary:
This study assessed the knowledge,
attitudes, and practices regarding medical
solid waste segregation among medical
students at Dai Nam University in 2025. A
cross-sectional study was conducted involving
267 general medicine and nursing students
currently undergoing clinical training at
hospitals in Hanoi. Data were collected using
a pre-designed questionnaire distributed to
students via an online link. Results showed that
60.1% of students were aware of the different
categories of medical waste. The proportions
of students who correctly classified infectious
waste and general waste were 76.3% and
65.8%, respectively. Most students exhibited
a positive attitude towards medical solid waste
segregation (88.4%). However, only 18.7% of
students practiced proper medical solid waste
segregation. A significant association was found
between the field of study and correct medical
solid waste segregation practices. Therefore, it
is necessary to strengthen educational programs
to enhance students’ knowledge and practical
skills in medical solid waste segregation.
Từ khóa:
Kiến thức; thái độ; thực hành; chất thải rắn y tế; sinh viên y khoa
Keywords:
Knowledge; attitude; practice; medical solid waste; medical students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2521
File nội dung:
o250469.pdf
Tải file: