Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 42
Tập 35, số 4 2025

NHẬN THỨC VỀ NGÀNH Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỰA CHỌN NGÀNH HỌC CỦA SINH VIÊN NGÀNH Y TẾ CÔNG CỘNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM HỌC 2024 - 2025

PERCEPTION ON THE PUBLIC HEALTH AND FACTORS INFLUENCING ACADEMIC MAJOR CHOICE AMONG PUBLIC HEALTH STUDENTS AT HANOI MEDICAL UNIVERSITY, 2024 - 2025
Tác giả: Đào Thị Thanh Chúc, Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Nguyễn Hồng Đăng, Tạ Thị Mai Thoa, Nguyễn Văn Hiếu, Lại Thị Minh Hằng
Tóm tắt:
Nghiên cứu cắt ngang bằng phiếu phỏng vấn tự điền có giám sát và phỏng vấn sâu online được thực hiện nhằm mô tả thực trạng nhận thức và tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn ngành học của 108 sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai ngành Y tế công cộng (YTCC) Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2024 - 2025. Kết quả cho thấy phần lớn sinh viên là nữ (74,0%), chủ yếu tìm hiểu về ngành khi học lớp 12 (91,7%), nhưng chỉ 25,0% chọn YTCC là nguyện vọng 1. Lý do lựa chọn ngành chủ yếu là điểm chuẩn phù hợp (50%) và lời khuyên từ người thân (44,4%). Liên quan đến nhận thức về ngành học, 47,2% sinh viên có nhận thức tốt về chương trình đào tạo, 37,8% hiểu rõ vai trò của ngành học và có tới 61,1% sinh viên cho rằng cơ hội nghề nghiệp của ngành YTCC còn hạn chế. Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn ngành YTCC mà sinh viên chia sẻ bao gồm đặc điểm cá nhân (tính cách, sở thích cá nhân), cá nhân có ảnh hưởng (gia đình, thầy/cô, bạn bè), đặc điểm của trường học và ngành học (trường học uy tín, ngành học có điểm chuẩn phù hợp với năng lực, vị trí thuận lợi). Kết quả nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông về ngành YTCC và tư vấn nghề nghiệp từ bậc phổ thông để hỗ trợ người học lựa chọn ngành phù hợp với năng lực, định hướng của bản thân và nhu cầu của xã hội.
Summary:
A cross-sectional study was conducted to describe the current level of awareness and explore the factors influencing the choice of major among 108 first- and second-year Public Health students at Hanoi Medical University during the 2024 - 2025 academic year. The results indicated that the majority of students were female (74%) and primarily learned about the major in grade 12 (91.7%); however, only 25% selected Public Health as their first-choice major. The main reasons for choosing this field were the suitability of entrance exam scores (50%) and advice from relatives (44.4%). Regarding awareness, 47.2% of students demonstrated a good understanding of the curriculum, 37.8% had a clear comprehension of the major’s role, while 61.1% perceived career opportunities in Public Health as limited. The main factors influencing the choice of major shared by students included personal characteristics (personality traits, interests), influential individuals (family, teachers, friends), and features of the school and the major itself (institutional reputation, exam score compatibility, geographical convenience). These findings emphasize the importance of effective communication and career guidance about the Public Health major from the high school level, to help students make wellinformed decisions that align with their abilities, personal aspirations, and societal needs.
Từ khóa:
Y tế công cộng; sinh viên năm thứ nhất; sinh viên năm thứ hai; nhận thức; yếu tố ảnh hưởng; lựa chọn ngành học
Keywords:
Public health; first- and secondyear students perception; influencing factors; academic major choice
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2518
File nội dung:
o250442.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log