Trang: 42
Tập 35, số 4 2025
NHẬN THỨC VỀ NGÀNH Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỰA CHỌN NGÀNH HỌC CỦA SINH VIÊN NGÀNH Y TẾ CÔNG CỘNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM HỌC 2024 - 2025
PERCEPTION ON THE PUBLIC HEALTH AND FACTORS INFLUENCING ACADEMIC MAJOR CHOICE AMONG PUBLIC HEALTH STUDENTS AT HANOI MEDICAL UNIVERSITY, 2024 - 2025
Tác giả: Đào Thị Thanh Chúc, Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Nguyễn Hồng Đăng,
Tạ Thị Mai Thoa, Nguyễn Văn Hiếu, Lại Thị Minh Hằng
Tóm tắt:
Nghiên cứu cắt ngang bằng phiếu phỏng vấn tự điền có giám sát và phỏng vấn sâu online được thực hiện
nhằm mô tả thực trạng nhận thức và tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn ngành học của 108
sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai ngành Y tế công cộng (YTCC) Trường Đại học Y Hà Nội năm học
2024 - 2025. Kết quả cho thấy phần lớn sinh viên là nữ (74,0%), chủ yếu tìm hiểu về ngành khi học lớp
12 (91,7%), nhưng chỉ 25,0% chọn YTCC là nguyện vọng 1. Lý do lựa chọn ngành chủ yếu là điểm chuẩn
phù hợp (50%) và lời khuyên từ người thân (44,4%). Liên quan đến nhận thức về ngành học, 47,2% sinh
viên có nhận thức tốt về chương trình đào tạo, 37,8% hiểu rõ vai trò của ngành học và có tới 61,1% sinh
viên cho rằng cơ hội nghề nghiệp của ngành YTCC còn hạn chế. Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn
ngành YTCC mà sinh viên chia sẻ bao gồm đặc điểm cá nhân (tính cách, sở thích cá nhân), cá nhân có
ảnh hưởng (gia đình, thầy/cô, bạn bè), đặc điểm của trường học và ngành học (trường học uy tín, ngành
học có điểm chuẩn phù hợp với năng lực, vị trí thuận lợi). Kết quả nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền
thông về ngành YTCC và tư vấn nghề nghiệp từ bậc phổ thông để hỗ trợ người học lựa chọn ngành phù
hợp với năng lực, định hướng của bản thân và nhu cầu của xã hội.
Summary:
A cross-sectional study was conducted to
describe the current level of awareness and
explore the factors influencing the choice of
major among 108 first- and second-year Public
Health students at Hanoi Medical University
during the 2024 - 2025 academic year. The
results indicated that the majority of students
were female (74%) and primarily learned about
the major in grade 12 (91.7%); however, only
25% selected Public Health as their first-choice
major. The main reasons for choosing this field
were the suitability of entrance exam scores
(50%) and advice from relatives (44.4%).
Regarding awareness, 47.2% of students
demonstrated a good understanding of the
curriculum, 37.8% had a clear comprehension
of the major’s role, while 61.1% perceived
career opportunities in Public Health as limited.
The main factors influencing the choice of
major shared by students included personal
characteristics (personality traits, interests),
influential individuals (family, teachers,
friends), and features of the school and the
major itself (institutional reputation, exam
score compatibility, geographical convenience).
These findings emphasize the importance of
effective communication and career guidance
about the Public Health major from the high
school level, to help students make wellinformed decisions that align with their abilities,
personal aspirations, and societal needs.
Từ khóa:
Y tế công cộng; sinh viên năm thứ nhất; sinh viên năm thứ hai; nhận thức; yếu tố ảnh hưởng; lựa chọn ngành học
Keywords:
Public health; first- and secondyear students perception; influencing factors; academic major choice
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2518
File nội dung:
o250442.pdf
Tải file: