Trang: 189
Tập 35, số 4 2025
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI VÀ MỐI LIÊN QUAN ĐẾN HỘI CHỨNG SỢ BỎ LỠ (FOMO) Ở HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THANH HÓA NĂM 2025
PREVALENCE OF SOCIAL MEDIA USE AND ITS ASSOCIATION WITH FEAR OF MISSING OUT (FOMO) AMONG HIGH SCHOOL STUDENTS IN THANH HOA, VIETNAM IN 2025
Tác giả: Cao Thị Thu Hà, Đào Thị Linh, Trần Quỳnh Anh
Tóm tắt:
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng sử dụng mạng xã hội và mối liên quan đến hội
chứng sợ bỏ lỡ (FoMO) ở học sinh một trường trung học phổ thông tại Thanh Hóa năm 2025. Thiết kế
nghiên cứu mô tả cắt ngang sử dụng bộ câu hỏi tự điền khuyết danh được áp dụng với 366 học sinh. Kết
quả cho thấy 23% học sinh có nguy cơ nghiện mạng xã hội cao theo thang đo BSMAS, trong đó 28,4%
sử dụng trên 5 giờ mỗi ngày. Mức độ FoMO ghi nhận ở mức cao với 53,3% học sinh có điểm số FoMO từ
trung bình trở lên. Phân tích thống kê xác định mối liên quan có ý nghĩa giữa nghiện mạng xã hội và FoMO
(p < 0,01), đặc biệt ở nhóm sử dụng mạng xã hội với tần suất cao và thiếu kiểm soát. Kết quả này cho thấy
tầm quan trọng của việc triển khai các biện pháp can thiệp nhằm nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi
sử dụng mạng xã hội ở học sinh. Đồng thời, nghiên cứu khuyến nghị xây dựng các chương trình giáo dục
tâm lý học đường nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của FoMO đối với sức khỏe tinh thần thanh thiếu niên.
Summary:
This study aimed to assess the prevalence
of social media use and its association with
the Fear of Missing Out (FoMO) among high
school students at a public school in Thanh Hoa
Province, Vietnam, in 2025. A cross-sectional
descriptive study was conducted using an
anonymous self-administered questionnaire
among 366 students. The findings revealed that
23% of participants exhibited signs of social
media addiction, with 28.4% using social media
for more than five hours per day. FoMO levels
were notably high, with 58.2% of students
scoring in the moderate to high range. Statistical
analysis showed a significant association
between social media addiction and FoMO
scores (p < 0.01), particularly among students
who engaged in frequent and uncontrolled
social media use. These results underscore
the urgent need for targeted interventions to
raise awareness and promote healthier digital
habits among adolescents. The study further
recommends the integration of school-based
psychological education programs to mitigate
the negative psychological impacts of FoMO
on students' mental well-being.
Từ khóa:
Nghiện mạng xã hội; FoMO; học sinh trung học phổ thông
Keywords:
Social media addiction; fear of missing out (FoMO); high school students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2534
File nội dung:
o2504189.pdf
Tải file: