Trang: 159
Tập 35, số 4 2025
THÁI ĐỘ VỀ TIÊU THỤ HẠT VÀ CÁC SẢN PHẨM CHẾ BIẾN TỪ HẠT CỦA SINH VIÊN MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN
ATTITUDES TOWARD NUT AND NUT-BASED PRODUCT CONSUMPTION AND RELATED FACTORS AMONG UNIVERSITY STUDENTS IN HANOI, 2024
Tác giả: Lê Hiền Anh, Hà Kiều Trang, Nguyễn Mỹ Hoa, Phạm Thị Kiều Oanh, Trần Anh Đức,
Lê Xuân Hưng
Tóm tắt:
Mục tiêu của nghiên cứu là mô tả thái độ với việc tiêu thụ hạt, sản phẩm từ hạt và một số yếu tố liên quan
của sinh viên một số trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024. Nghiên cứu mô tả cắt
ngang được tiến hành trên 338 sinh viên tại các trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ tháng 8
đến tháng 12 năm 2024. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong nhóm các sinh viên có sử dụng hạt, sản phẩm
từ hạt, lý do lựa chọn sử dụng chủ yếu vì lợi ích sức khỏe (22,6%). Lý do lựa chọn không sử dụng nhóm
thực phẩm này ở nhóm sinh viên không tiêu thụ là không có thói quen từ trước (33,07%). Nhìn chung sinh
viên có thái độ từ trung lập tới đồng ý về việc tiêu thụ hạt và các sản phẩm từ hạt. Ý kiến nhận được thái
độ tích cực nhất là “Tôi sẽ tiêu thụ chúng hầu hết các ngày trong tuần nếu các bác sĩ khuyên tôi như vậy”
(3,81 ± 0,93), ý kiến nhận được ít sự đồng thuận nhất là “Tôi không nên tiêu thụ chúng hầu hết các ngày
trong tuần vì chúng chứa nhiều muối” (2,96 ± 0,95). Các ý kiến về thái độ tiêu thụ hạt bị ảnh hưởng bởi giới
tính, nơi cư trú, tiêu thụ hạt và chi phí dành cho ăn uống. Dù sinh viên nhận thức được lợi ích, thói quen tiêu
thụ hạt chưa hình thành vẫn là rào cản chính. Cần triển khai các chương trình can thiệp toàn diện kết hợp
giáo dục dinh dưỡng, cải thiện tiếp cận sản phẩm, cá nhân hóa tiếp thị và lồng ghép khuyến nghị chuyên
gia (30g hạt/ngày) vào tư vấn, truyền thông.
Summary:
The objective of this study was to describe
the attitudes toward nut and nut-based product
consumption and related factors among
university students in Hanoi in 2024. A crosssectional descriptive study was conducted
on 338 students from various universities in
Hanoi from August to December 2024. The
results indicated that among students who
consumed nuts and nut-based products, the
primary reason for consumption was health
benefits (22.6%). For non-consumers, the main
reason for avoidance was a lack of prior habit
(33.07%). Overall, students exhibited attitudes
ranging from neutral to positive regarding
nut and nut-based product consumption. The
most positively received statement was, “I
would consume them most days of the week if
doctors recommended it” (3.81 ± 0.93), while
the least agreed-upon statement was, “I should
not consume them most days of the week
because they contain high salt levels” (2.96
± 0.95). Attitudes toward nut consumption
were influenced by gender, residence, nut
consumption habits, and food expenditure.
Despite awareness of the benefits, the lack
of consumption habits remains a key barrier.
Comprehensive interventions are needed,
including nutrition education, improved
product access, personalized marketing, and
integration of expert recommendations (e.g.,
30g of nuts/day) into counseling and health
communication.
Từ khóa:
Thái độ; tiêu thụ; hạt và sản phẩm từ hạt; sinh viên đại học; yếu tố liên quan
Keywords:
Attitudes; consumption; nut and nut-based product; related factors university students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2531
File nội dung:
o2504159.pdf
Tải file: