Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 159
Tập 35, số 4 2025

THÁI ĐỘ VỀ TIÊU THỤ HẠT VÀ CÁC SẢN PHẨM CHẾ BIẾN TỪ HẠT CỦA SINH VIÊN MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

ATTITUDES TOWARD NUT AND NUT-BASED PRODUCT CONSUMPTION AND RELATED FACTORS AMONG UNIVERSITY STUDENTS IN HANOI, 2024
Tác giả: Lê Hiền Anh, Hà Kiều Trang, Nguyễn Mỹ Hoa, Phạm Thị Kiều Oanh, Trần Anh Đức, Lê Xuân Hưng
Tóm tắt:
Mục tiêu của nghiên cứu là mô tả thái độ với việc tiêu thụ hạt, sản phẩm từ hạt và một số yếu tố liên quan của sinh viên một số trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 338 sinh viên tại các trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2024. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong nhóm các sinh viên có sử dụng hạt, sản phẩm từ hạt, lý do lựa chọn sử dụng chủ yếu vì lợi ích sức khỏe (22,6%). Lý do lựa chọn không sử dụng nhóm thực phẩm này ở nhóm sinh viên không tiêu thụ là không có thói quen từ trước (33,07%). Nhìn chung sinh viên có thái độ từ trung lập tới đồng ý về việc tiêu thụ hạt và các sản phẩm từ hạt. Ý kiến nhận được thái độ tích cực nhất là “Tôi sẽ tiêu thụ chúng hầu hết các ngày trong tuần nếu các bác sĩ khuyên tôi như vậy” (3,81 ± 0,93), ý kiến nhận được ít sự đồng thuận nhất là “Tôi không nên tiêu thụ chúng hầu hết các ngày trong tuần vì chúng chứa nhiều muối” (2,96 ± 0,95). Các ý kiến về thái độ tiêu thụ hạt bị ảnh hưởng bởi giới tính, nơi cư trú, tiêu thụ hạt và chi phí dành cho ăn uống. Dù sinh viên nhận thức được lợi ích, thói quen tiêu thụ hạt chưa hình thành vẫn là rào cản chính. Cần triển khai các chương trình can thiệp toàn diện kết hợp giáo dục dinh dưỡng, cải thiện tiếp cận sản phẩm, cá nhân hóa tiếp thị và lồng ghép khuyến nghị chuyên gia (30g hạt/ngày) vào tư vấn, truyền thông.
Summary:
The objective of this study was to describe the attitudes toward nut and nut-based product consumption and related factors among university students in Hanoi in 2024. A crosssectional descriptive study was conducted on 338 students from various universities in Hanoi from August to December 2024. The results indicated that among students who consumed nuts and nut-based products, the primary reason for consumption was health benefits (22.6%). For non-consumers, the main reason for avoidance was a lack of prior habit (33.07%). Overall, students exhibited attitudes ranging from neutral to positive regarding nut and nut-based product consumption. The most positively received statement was, “I would consume them most days of the week if doctors recommended it” (3.81 ± 0.93), while the least agreed-upon statement was, “I should not consume them most days of the week because they contain high salt levels” (2.96 ± 0.95). Attitudes toward nut consumption were influenced by gender, residence, nut consumption habits, and food expenditure. Despite awareness of the benefits, the lack of consumption habits remains a key barrier. Comprehensive interventions are needed, including nutrition education, improved product access, personalized marketing, and integration of expert recommendations (e.g., 30g of nuts/day) into counseling and health communication.
Từ khóa:
Thái độ; tiêu thụ; hạt và sản phẩm từ hạt; sinh viên đại học; yếu tố liên quan
Keywords:
Attitudes; consumption; nut and nut-based product; related factors university students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2531
File nội dung:
o2504159.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log