Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 123
Tập 35, số 4 2025

RỐI LOẠN ĂN UỐNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MỸ ĐỨC B, HUYỆN MỸ ĐỨC, THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024

EATING DISORDERS AND ASSOCIATED FACTORS AMONG STUDENTS AT MY DUC B HIGH SCHOOL, MY DUC DISTRICT, HANOI CITY IN 2024
Tác giả: Lê Thị Thanh Trúc, Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Diệu Linh, Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Nguyễn Thu Phương, Lê Xuân Hưng
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 380 học sinh trung học phổ thông Mỹ Đức B, thành phố Hà Nội, sử dụng bộ câu hỏi EAT-26 và BITE để mô tả tình trạng rối loạn ăn uống (RLAU)và một số yếu tố liên quan bằng bộ DASS-21 từ tháng 8 năm 2024 đến tháng 11 năm 2024. Kết quả cho thấy 58,42% trong số 380 học sinh tham gia khảo sát có dấu hiệu mắc chứng RLAU. Các yếu tố bao gồm giới tính (OR = 2,76) và sức khỏe tâm thần gồm stress (nhẹ - vừa: OR = 4,44), lo âu (nhẹ - vừa: OR = 5,26; nặng: OR = 4,39) và trầm cảm (nhẹ - vừa: OR = 2,19) được xác định là có mối liên quan đến RLAU thông qua phân tích bằng phương pháp hồi quy logistic (p < 0,05). Để cải thiện tình trạng rối loạn ăn uống, nhà trường có thể phối hợp với gia đình quan tâm hỗ trợ học sinh nâng cao nhận thức về dinh dưỡng và đảm bảo chất lượng bữa ăn. Đồng thời, cần đẩy mạnh giáo dục sức khỏe nhằm xây dựng thói quen ăn uống khoa học và khuyến khích tham gia hoạt động ngoại khóa, thể thao để giảm căng thẳng, qua đó hỗ trợ sức khỏe tinh thần và thể chất toàn diện.
Summary:
A cross-sectional descriptive study was conducted on 380 students from My Duc B High School, Hanoi City, using the EAT-26 and BITE questionnaires to assess the prevalence of eating disorders and related factors. The DASS-21 scale was used to evaluate mental health factors from August to November 2024. The results showed that 58.42% of the 380 surveyed students exhibited signs of eating disorders. Factors found to be associated with eating disorders included gender (OR = 2.76), and mental health conditions such as stress (mild to moderate: OR = 4.44), anxiety (mild to moderate: OR = 5.26; severe: OR = 4.39), and depression (mild to moderate: OR = 2.19), as identified through logistic regression analysis (p < 0.05). To improve the situation of eating disorders, schools may collaborate with families to help students raise awareness about nutrition and ensure meal quality. Additionally, it is essential to strengthen health education efforts to promote healthy eating habits and encourage participation in extracurricular and sports activities, thereby reducing stress and supporting both mental and physical well-being.
Từ khóa:
Rối loạn ăn uống; BITE; EAT-26; DASS-21; học sinh trung học phổ thông
Keywords:
Eating disorders; BITE; EAT- 26; DASS-21; high school students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2527
File nội dung:
o2504123.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log