Trang: 123
Tập 35, số 4 2025
RỐI LOẠN ĂN UỐNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MỸ ĐỨC B, HUYỆN MỸ ĐỨC, THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024
EATING DISORDERS AND ASSOCIATED FACTORS AMONG STUDENTS AT MY DUC B HIGH SCHOOL, MY DUC DISTRICT, HANOI CITY IN 2024
Tác giả: Lê Thị Thanh Trúc, Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Diệu Linh, Nguyễn Thị Mỹ Lệ,
Nguyễn Thu Phương, Lê Xuân Hưng
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 380 học sinh trung học phổ thông Mỹ Đức B, thành phố Hà Nội, sử
dụng bộ câu hỏi EAT-26 và BITE để mô tả tình trạng rối loạn ăn uống (RLAU)và một số yếu tố liên quan
bằng bộ DASS-21 từ tháng 8 năm 2024 đến tháng 11 năm 2024. Kết quả cho thấy 58,42% trong số 380
học sinh tham gia khảo sát có dấu hiệu mắc chứng RLAU. Các yếu tố bao gồm giới tính (OR = 2,76) và
sức khỏe tâm thần gồm stress (nhẹ - vừa: OR = 4,44), lo âu (nhẹ - vừa: OR = 5,26; nặng: OR = 4,39) và
trầm cảm (nhẹ - vừa: OR = 2,19) được xác định là có mối liên quan đến RLAU thông qua phân tích bằng
phương pháp hồi quy logistic (p < 0,05). Để cải thiện tình trạng rối loạn ăn uống, nhà trường có thể phối
hợp với gia đình quan tâm hỗ trợ học sinh nâng cao nhận thức về dinh dưỡng và đảm bảo chất lượng bữa
ăn. Đồng thời, cần đẩy mạnh giáo dục sức khỏe nhằm xây dựng thói quen ăn uống khoa học và khuyến
khích tham gia hoạt động ngoại khóa, thể thao để giảm căng thẳng, qua đó hỗ trợ sức khỏe tinh thần và
thể chất toàn diện.
Summary:
A cross-sectional descriptive study was
conducted on 380 students from My Duc B
High School, Hanoi City, using the EAT-26 and
BITE questionnaires to assess the prevalence
of eating disorders and related factors. The
DASS-21 scale was used to evaluate mental
health factors from August to November 2024.
The results showed that 58.42% of the 380
surveyed students exhibited signs of eating
disorders. Factors found to be associated with
eating disorders included gender (OR = 2.76),
and mental health conditions such as stress
(mild to moderate: OR = 4.44), anxiety (mild
to moderate: OR = 5.26; severe: OR = 4.39),
and depression (mild to moderate: OR =
2.19), as identified through logistic regression
analysis (p < 0.05). To improve the situation of
eating disorders, schools may collaborate with
families to help students raise awareness about
nutrition and ensure meal quality. Additionally,
it is essential to strengthen health education
efforts to promote healthy eating habits and
encourage participation in extracurricular and
sports activities, thereby reducing stress and
supporting both mental and physical well-being.
Từ khóa:
Rối loạn ăn uống; BITE; EAT-26; DASS-21; học sinh trung học phổ thông
Keywords:
Eating disorders; BITE; EAT- 26; DASS-21; high school students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2527
File nội dung:
o2504123.pdf
Tải file: