Trang: 61
Tập 35, số 4 2025
THỰC TRẠNG VIỆC LÀM VÀ SỰ PHÙ HỢP CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VỚI VỊ TRÍ VIỆC LÀM CỦA BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG TỐT NGHIỆP TỪ 2012 ĐẾN 2024 TẠI VIỆT NAM
EMPLOYMENT STATUS AND TRAINING CURRICULUM RELEVANCE TO JOB POSITIONS AMONG PREVENTIVE MEDICINE DOCTORS GRADUATED FROM 2012 TO 2024 IN VIETNAM
Tác giả: Phạm Quang Lộc, Cao Thị Thu Hà, Trần Quỳnh Anh, Nguyễn Ngọc Anh,
Nguyễn Hữu Thắng, Tạ Thị Kim Nhung, Phạm Thị Quân, Lê Hồng Phượng,
Lê Thị Thanh Xuân, Lê Minh Giang
Tóm tắt:
Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện để mô tả thực trạng việc làm và sự phù hợp của chương trình đào
tạo (CTĐT) với nhu cầu vị trí việc làm của bác sĩ Y học dự phòng (BS YHDP) đã tốt nghiệp từ năm 2012
đến 2024 trên toàn quốc. Dữ liệu được thu thập thông qua bộ câu hỏi từ điền, bao gồm đặc điểm nhân
khẩu học, tình trạng việc làm, vị trí công tác đầu tiên và hiện tại, thời gian tìm việc, lý do lựa chọn công việc,
và sự phù hợp của CTĐT với vị trí việc làm. Có 256 BS YHDP tham gia khảo sát, tuổi trung bình là 27,9
(độ lệch chuẩn 3,35), nữ chiếm 56,2%. Tỷ lệ có việc làm hiện tại đạt 97,3%, với 75,1% có việc làm trong
vòng 6 tháng sau tốt nghiệp. Nơi làm việc đầu tiên chủ yếu là đơn vị chuyên về y tế dự phòng (49,0%) và
cơ sở khám chữa bệnh (32,5%). Khoảng 26,9% từng chuyển việc, chủ yếu vì chuyên môn và môi trường
làm việc. Mức độ phù hợp của CTĐT được đánh giá ở mức trung bình (điểm trung bình 6,6/10, độ lệch
chuẩn 2,0), với 34% nhận định ở mức trung bình thấp (≤ 5 điểm). Mặc dù tỷ lệ có việc làm cao, nhưng mức
độ đáp ứng của CTĐT với công việc chưa tương xứng. Cần có nghiên cứu tiếp theo phân tích sự phù hợp
của các học phần trong CTĐT với nhu cầu vị trí việc làm, từ đó đề xuất chỉnh sửa chương trình, trong bối
cảnh hệ thống y tế dự phòng đang có thay đổi lớn.
Summary:
A cross-sectional study was conducted
to describe the employment status and the
perceived relevance of the training curriculum
to job requirement among preventive
medicine doctors graduated from 2012 to
2024 in Vietnam. Data were collected using
a self-administered questionnaire, including
demographic characteristics, employment
status, first and current job positions, time
to the first employment, reasons for job
selection, and the perceieved relevance of the
curriculum to current job position. A total of
256 preventive medicine doctors participanted
in the survey. The mean age was 27.9 years
(standard deviation: 3.35) and 56.2% were
female. The employment prevalence was
97.3%, with 75.1% employed within six months
after graduation. The most common first
employment settings were preventive medicine
institutions (49.0%) and healthcare facilities
(32.5%). Approximately 26.9% of respondents
had changed jobs, primarily due to professional
and work environment factors. The perceived
relevance of the training program was rated
at a moderate level (mean score: 6.6/10, SD:
2.0), with 34% of respondents assessing it as
low to moderate (≤ 5 points). Despite the high
employment proportion, the training program’s
alignment with current job requirements
remains suboptimal. Further research is needed
to comprehensively assess the relevance of
specific training components to job demands
and to inform curriculum revisions, especially
in the context of major ongoing transformations
in the preventive healthcare system in Vietnam.
Từ khóa:
Việc làm; vị trí việc làm; sự phù hợp của chương trình đào tạo; bác sĩ y học dự phòng
Keywords:
Employment; job position; training program relevance; preventive medicine doctors
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2520
File nội dung:
o250461.pdf
Tải file: