Thứ sáu, 12/09/2025
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Định danh một số loài mạt bụi nhà phân lập ở Việt Nam bằng phương pháp sinh học phân tử
Nghiên cứu sự thay đổi năng lực sức khỏe tâm thần về trầm cảm và rối loạn lo âu của giáo viên trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2024
Chỉ số nhân trắc của học sinh dân tộc Gia Rai và Ba Na so với dân tộc Kinh tại trường trung học phổ thông tỉnh Gia Lai, năm 2022
Trang: 87
Tập 35, số 4 2025

THỰC TRẠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG TẠI VIỆT NAM, GIAI ĐOẠN 2006 – 2024

STATUS OF THE PREVENTIVE MEDICINE UNDERGRADUATES CURRICULUM IN VIETNAM, 2006 – 2024
Tác giả: Lê Thị Thanh Xuân, Tạ Thị Kim Nhung, Lê Minh Giang, Cao Thị Thu Hà, Phạm Quang Lộc, Trần Thị Nga, Nguyễn Thị Thu Hường, Trần Quỳnh Anh, Lê Hồng Phượng
Tóm tắt:
Nghiên cứu được thực hiện nhằm mô tả chương trình đào tạo (CTĐT) Bác sĩ Y học dự phòng (BSYHDP) tại Việt Nam, 2006 - 2024. Thiết kế nghiên cứu mô tả hồi cứu được thực hiện trên 10 Trường đại học (ĐH) tại Việt Nam có đào tạo BSYHDP giai đoạn 2006 - 2024. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: Có sự đa dạng trong cấu trúc và phân bổ tín chỉ giữa các hình thức đào tạo BSYHDP. Trường ĐH Y Dược Thái Bình, Trường ĐH Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, đã thực hiện nhiều lần sửa đổi CTĐT BSYHDP nhất với 5 lần. Trường ĐH Y khoa Vinh có tỉ lệ sinh viên BSYHDP hài lòng với chương trình đào tạo cao nhất ở các năm đánh giá (hơn 90%). Tỉ lệ sinh viên BSYHDP tại các trường tốt nghiệp và có việc làm trong vòng 6 tháng sau tốt nghiệp chiếm tỉ lệ khá cao qua các năm (hơn 70%). Cần xây dựng chuẩn năng lực nghề nghiệp để rà soát, chuẩn hóa, đổi mới CTĐT BSYHDP, tăng cường thực hành lâm sàng ở tuyến cơ sở cho BSYHDP, cải tiến phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm.
Summary:
This study was conducted to describe the current status of the Preventive Medicine undergraduate (PMU) curriculum in Vietnam. A cross-sectional and retrospective descriptive study was conducted across 10 universities offering PMU curriculum in Vietnam, 2006- 2024. The findings showed significant structure and academic credit distribution diversity among different types of education. Thai Binh University of Medicine and Pharmacy, University of Medicine and Pharmacy at Ho Chi Minh City, and Can Tho University of Medicine and Pharmacy recorded the highest number of curriculum revisions, with five updates each. Vinh Medical University reported the highest student satisfaction rate with the PMU curriculum, exceeding 90% across evaluated years. The proportion of preventive medicine undergraduates securing employment within six months post-graduation remained relatively high (over 70%). Conclusion: It is necessary to develop professional competency standards for reviewing, standardizing, and reforming the PMU curriculum, enhance clinical practice at the grassroots level, and improve teaching methods to take learners as the center.
Từ khóa:
Chương trình đào tạo; bác sĩ y học dự phòng
Keywords:
Undergraduate curriculum; preventive medicine
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2523
File nội dung:
o250487.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Website tcyhdp.vjpm.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log