Trang: 87
Tập 35, số 4 2025
THỰC TRẠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG TẠI VIỆT NAM, GIAI ĐOẠN 2006 – 2024
STATUS OF THE PREVENTIVE MEDICINE UNDERGRADUATES CURRICULUM IN VIETNAM, 2006 – 2024
Tác giả: Lê Thị Thanh Xuân, Tạ Thị Kim Nhung, Lê Minh Giang, Cao Thị Thu Hà,
Phạm Quang Lộc, Trần Thị Nga, Nguyễn Thị Thu Hường, Trần Quỳnh Anh,
Lê Hồng Phượng
Tóm tắt:
Nghiên cứu được thực hiện nhằm mô tả chương trình đào tạo (CTĐT) Bác sĩ Y học dự phòng (BSYHDP)
tại Việt Nam, 2006 - 2024. Thiết kế nghiên cứu mô tả hồi cứu được thực hiện trên 10 Trường đại học (ĐH)
tại Việt Nam có đào tạo BSYHDP giai đoạn 2006 - 2024. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: Có sự đa dạng
trong cấu trúc và phân bổ tín chỉ giữa các hình thức đào tạo BSYHDP. Trường ĐH Y Dược Thái Bình,
Trường ĐH Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, đã thực hiện nhiều lần sửa
đổi CTĐT BSYHDP nhất với 5 lần. Trường ĐH Y khoa Vinh có tỉ lệ sinh viên BSYHDP hài lòng với chương
trình đào tạo cao nhất ở các năm đánh giá (hơn 90%). Tỉ lệ sinh viên BSYHDP tại các trường tốt nghiệp và
có việc làm trong vòng 6 tháng sau tốt nghiệp chiếm tỉ lệ khá cao qua các năm (hơn 70%). Cần xây dựng
chuẩn năng lực nghề nghiệp để rà soát, chuẩn hóa, đổi mới CTĐT BSYHDP, tăng cường thực hành lâm
sàng ở tuyến cơ sở cho BSYHDP, cải tiến phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm.
Summary:
This study was conducted to describe the
current status of the Preventive Medicine
undergraduate (PMU) curriculum in Vietnam.
A cross-sectional and retrospective descriptive
study was conducted across 10 universities
offering PMU curriculum in Vietnam, 2006-
2024. The findings showed significant structure
and academic credit distribution diversity
among different types of education. Thai
Binh University of Medicine and Pharmacy,
University of Medicine and Pharmacy at Ho Chi
Minh City, and Can Tho University of Medicine
and Pharmacy recorded the highest number
of curriculum revisions, with five updates
each. Vinh Medical University reported the
highest student satisfaction rate with the PMU
curriculum, exceeding 90% across evaluated
years. The proportion of preventive medicine
undergraduates securing employment within
six months post-graduation remained relatively
high (over 70%). Conclusion: It is necessary
to develop professional competency standards
for reviewing, standardizing, and reforming
the PMU curriculum, enhance clinical practice
at the grassroots level, and improve teaching
methods to take learners as the center.
Từ khóa:
Chương trình đào tạo; bác sĩ y học dự phòng
Keywords:
Undergraduate curriculum; preventive medicine
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2025/2523
File nội dung:
o250487.pdf
Tải file: